Con ngỗng và quả trứng vàng

Là một nhà kinh doanh, bạn cần có tầm nhìn xa và chiến lược dài hạn. Thông qua câu chuyện ” Con ngỗng và quả trứng vàng”, chắc hẳn anh chị doanh nhân sẽ có thêm một góc nhìn cho công việc của mình

Nội dung chính

Con ngỗng và quả trứng vàng

con ngỗng và quả trứng vàng
con ngỗng và quả trứng vàng

Một ngày nọ, một người nông dân tìm đến ổ của con ngỗng và thấy một quả trứng vàng sáng bóng. Ông cầm quả trứng lên xem thì thấy nó nặng như chì và quẳng nó đi vì ông nghĩ đây là một trò đùa dành cho mình. Nhưng nghĩ lại ông bèn mang nó về nhà và vui sướng khi nhận ra rằng đây là quả trứng bằng vàng nguyên chất.

Mỗi sáng điều tương tự này đều xảy ra và ông ta sớm trở nên giàu có bằng việc bán những quả trứng vàng. Khi càng giàu có thì lòng tham cũng lớn dần lên, ông nghĩ cách để có tất cả trứng vàng của con ngỗng trong một lần, ông giết con ngỗng, mổ bụng nó để tìm trứng vàng nhưng không có gì trong đó cả.

Con ngỗng và quả trứng vàng trong doanh nghiệp

Câu chuyện con ngỗng và quả trứng trong doanh nghiệp còn được hiểu theo nhiều nghĩa khách nhau, hãy cùng tìm hiểu các lớp nghĩa của câu chuyện này nhé

Con ngỗng và quả trứng vàng – Khách hàng

Với khách hàng, chúng ta có thể chia làm 2 nhóm chính

Nhóm 1: Khách hàng mua 1 lần rồi thôi

Hầu hết những nhà kinh doanh lại thích khách hàng này. Vì họ cảm thấy vui sướng khi có thêm một khách hàng mới, có đơn hàng mới.

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đã vận hành được một thời gian đủ dài, chúng ta sẽ không ưu tiên những khách hàng này là số 1 nữa, mà mong muốn chuyển đổi họ sang nhóm khách hàng số 2.

Nhóm khách hàng số 1 này có thể đem lại cho bạn đơn hàng ngay lập tức, nhưng nó cũng khiến bạn mất rất nhiều nguồn lực để phục vụ. Thông tin khách hàng chưa đầy đủ, chưa hiểu tính cách, mong muốn của khách hàng, uy tín chưa được kiểm chứng là những rào cản khiến doanh nghiệp dễ gặp rắc rối.

con ngỗng và quả trứng vàng - khách hàng
con ngỗng và quả trứng vàng – khách hàng

Nhóm 2: Khách hàng mua đi mua lại nhiều lần, khách hàng mua số lượng lớn

Có thể hiểu, đây là khách sỉ, họ không mua trực tiếp sản phẩm của bạn để sử dụng cho bản thân. Họ thường mua với số lượng lớn, mua đi mua lại nhiều lần làm quà tặng, bán lại cho khách hàng của họ,…

Ví dụ, nếu bạn có một nhà hàng, khách hàng mua 1 lần thường là cá nhân đến ăn uống ở cửa hàng nhà bạn. Họ là người trực tiếp sử dụng sản phẩm

Khách hàng nhóm 2 là người giới thiệu thêm khách hàng khác đến. Có thể họ là trưởng nhóm chơi cùng nhau, có tầm ảnh hưởng đến việc chọn địa điểm ăn uống. Hay hơn nữa là chủ đoàn du lịch, người dẫn khách du lịch của họ tới nhà hàng cho bạn. Rõ ràng người này không trực tiếp sử dụng sản phẩm của bạn, nhưng họ lại tạo ra doanh số lớn hơn rất nhiều những cá nhân khác

Con ngỗng và quả trứng vàng – Mối quan hệ

Điều này cũng áp dụng với mối quan hệ. Khi kinh doanh, bạn đang kết nối với ai? Bạn đang tìm mối quan hệ thế nào?

Hầu hết chúng ta mải mê tìm kiếm quả trứng, thứ khiến chúng ta có thể chống đói ngay lập tức, nhưng sau đó, nó không còn nữa. Mối quan hệ cũng vậy, nếu bạn tìm kiếm những mối quan hệ, khách hàng theo kiểu quả trứng, nó cũng nhanh chóng tan biến.

Hãy tìm cho mình mối quan hệ “con ngỗng” bạn nhé.

Làm sao để tìm đúng con ngỗng mà không phải quả trứng vàng

Ồ, đơn giản thôi, để tìm đúng con ngỗng, bạn phải biết chính xác con ngỗng đó như thế nào.

Việc của bạn là cần nói cho mọi người biết “con ngỗng” mơ ước của bạn.

Ví dụ, bạn là người bán bánh ngọt, thông thường khi giao tiếp, bạn sẽ hỏi ai muốn ăn bánh thì gặp em, em sẽ bán bánh cho anh chị. Đó chính là quả trứng vàng của bạn, dễ có và dễ đi.

Nhưng nếu bạn nghĩ khác, bạn mong muốn tìm kiếm các nhà hàng, siêu thị, đơn vị tổ chức sự kiện …, đó chính là “con ngỗng” của bạn. Con ngỗng này không cho bạn doanh số ngay lập tức, nhưng khi bạn xây dựng mối quan hệ chất lượng với họ, bạn biết rằng họ có thể cho bạn doanh số lớn hơn rất nhiều. Một người có thể ăn bao nhiêu chiếc bánh trong 1 ngày. Một nhà hàng có thể tiêu thụ bao nhiêu chiếc bánh mỗi ngày?

Bạn đã hình dung ra câu chuyện của mình rồi chứ

Đừng quên chia sẻ với người khác bài học của bạn qua câu chuyện này nhé